sport

แผน LIV Golf ของ Greg Norman ได้รับแรงหนุนจากเงินซาอุดีอาระเบีย 2 พันล้านดอลลาร์

Greg Norman เปิดเผยว่าเขาได้รับเงินทุนเพิ่มเติม 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.6 พันล้านปอนด์) จากซาอุดีอาระเบียเพื่อสร้างการแข่งขันกอล์ฟแบบแยกส่วนของเขาให้กลายเป็นซูเปอร์ลีกเต็มรูปแบบภายในปี 2567

ในการสัมภาษณ์ครั้งแรกของเขานับตั้งแต่บรรลุข้อตกลง นอร์แมนบอกกับ BBC Sport ว่าแผนการของเขาขยาย “ทศวรรษ” ไปสู่อนาคต และภายในสองปี การแข่งขันระดับโลก 14 รายการจะเริ่มต้นขึ้น ชาวออสเตรเลียวัย 67 ปีรายนี้เป็นหัวหน้าผู้บริหารของ LIV Golf Investments ซึ่งจะจัดทัวร์นาเมนต์รับเชิญครั้งแรกซึ่งมีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 25 ล้านเหรียญ ระหว่างวันที่ 9-11 มิถุนายน ที่ Centurion Club ใกล้ St Albans

นอร์แมนปกป้องแหล่งที่มาของการสนับสนุนทางการเงินของเขาซึ่งมาจากกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะของซาอุดิอาระเบีย และกล่าวว่านักกอล์ฟห้าใน 50 อันดับแรกของโลกได้เข้าร่วมการแข่งขัน Centurion แล้ว

“แนวคิดทั้งหมดคือการเปลี่ยนรูปลักษณ์และการนำเสนอวิธีการเล่นเกมทั้งหมดในช่วง 53 ปีที่ผ่านมา” แชมป์โอเพ่นสองครั้งกล่าว ทัวร์นาเมนต์ของเขาจะเล่นมากกว่า 54 หลุม แทนที่จะเป็น 72 หลุม และจะรวมองค์ประกอบของทีมโดยให้ผู้เล่นทีออฟพร้อมกันรอบสนามใน “การเริ่มต้นปืนลูกซอง”

“เราเพิ่งได้รับการอนุมัติให้เปิดตัวกำหนดการของเราในปี 2023 24 และ 25 เรามีเงินสำรอง 2 พันล้านดอลลาร์ เราจึงมีเงินทุนเพิ่มเติม “และเพียงเพราะว่าเรากำลังพูดถึง 23, 24 และ 25 เรากำลังมองไปไกลกว่านั้นเช่นกัน เรากำลังดูหลายทศวรรษ”

ผู้เล่นหลายคนจาก PGA Tour และ DP World Tour ที่ตั้งอยู่ในยุโรป ได้รับการยกเว้นจากองค์กรเหล่านั้นเพื่อให้พวกเขาสามารถเล่นงานเปิดในอังกฤษได้ ทัวร์นาเมนต์ที่สองมีกำหนดจะเล่นในพอร์ตแลนด์ โอเรกอนในเดือนกรกฎาคม กฎข้อบังคับของ PGA Tour ป้องกันไม่ให้สมาชิกแข่งขันกับทัวร์คู่แข่งในสหรัฐอเมริกา หมายความว่าพวกเขาอาจถูกแบนหากพวกเขาสมัครเข้าร่วมงานอเมริกันครั้งแรกของ Norman

“เรามีผู้เล่น 19 คนจาก 100 อันดับแรกที่ทุ่มเทให้กับ Centurion” นอร์แมนกล่าว “เรามี 5 อันดับแรกจาก 50 อันดับแรก ซึ่งเป็นอัตราความสำเร็จที่หลายคนไม่คิดว่าเราจะทำได้” LIV Golf Investments วางแผนที่จะเปิดเผยชื่อผู้ที่จะเข้าแข่งขันในสัปดาห์หน้า โดยเมื่อความสนใจในการเล่นกอล์ฟจะเน้นไปที่รายการ US PGA Championship ที่ Southern Hills ใน Tulsa รัฐโอคลาโฮมา

UFA Slot

ดาราชาวอังกฤษ Lee Westwood และ Richard Bland ได้เปิดเผยว่าพวกเขาได้ขออนุญาตเล่นงาน Centurion แล้ว คนอื่นๆ ที่คิดว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ Sergio Garcia, Ian Poulter และ Martin Kaymer

นอร์แมนปกป้องโอกาสของนักกอล์ฟที่ร่ำรวยอยู่แล้วที่เล่นเพื่อเงินก้อนโตในช่วงเวลาที่ความยากลำบากทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น “ผมไม่สามารถพูดเกี่ยวกับด้านนั้นของการเมืองได้” เขากล่าว

“กว่า 40 ปีที่มีส่วนร่วมในกอล์ฟอาชีพ ฉันได้เล่นผ่านภาวะถดถอยหลายครั้งและหลายครั้งที่เงินเฟ้อ กีฬาถูกมองว่าเป็นทางออกในระดับหนึ่งเสมอ

“กอล์ฟ พูดตามตรงนะ ผู้เล่นได้รับค่าตอบแทนต่ำที่สุดในเสาโทเท็ม เมื่อเทียบกับฟุตบอลและกีฬาบางประเภทในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในรายได้ที่ต่ำที่สุด

“จากมุมมองของผม ผู้เล่นเหล่านี้สมควรได้รับโอกาสนี้ที่จะลงเล่นเพื่อสิ่งนี้ เพราะพวกเขาไม่เคยสามารถเล่นเพื่อสิ่งนี้ได้ในอดีต ในเวลาที่พวกเขาควรจะเป็น”

นอร์แมนอธิบายว่าชุดคำเชิญเริ่มต้นของเขาเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น “อายุยี่สิบสองและ 23 ปีเป็นปีแห่งเหยื่อล่อของเรา โดยพื้นฐานแล้วเราคือบริษัทสตาร์ทอัพ” เขากล่าว

“แน่นอนว่าเราต้องพลิกกลับ เพราะมีอุปสรรคบางอย่างเข้ามาขวางทางเราสองสามสถาบัน – พีจีเอทัวร์ และ DP เวิลด์ทัวร์ – แต่เราหมุนได้อย่างยอดเยี่ยม

“เราได้เปลี่ยนความจริงที่ว่าเราได้เชิญและนี่จะเป็นการเริ่มต้นของเรา เราจะเริ่มต้นด้วยแปดในปีนี้และจากนั้นเราจะทำ 10 ในปีหน้าและ 2024 และ 25 และมากกว่านั้นคือลีกทั้งหมด 14 รายการ ออกแล้ววิ่ง”

นอร์แมนอ้างว่าเขาได้รับการติดต่อจากนักกอล์ฟชั้นนำหลายคนทันทีก่อนที่จะบินไปลอนดอนในวันจันทร์ “ผมได้พูดคุยกับผู้เล่นหลายคนและบางคนบอกว่าพวกเขาจะเล่นโดยไม่มีการปล่อยตัว” เขากล่าว

“ดังนั้น ผู้เล่นจึงเริ่มมองเห็นคุณค่าของสิ่งที่ LIV Golf จะนำเสนอต่อพวกเขา

“เราไม่ได้มองหาการต่อสู้ทางกฎหมาย มันเป็นวิธีที่คุณตีความกฎเหล่านั้น ข้อบังคับเหล่านั้น

“พีจีเอทัวร์ตีความมันในทางหนึ่ง เราตีความอีกทางหนึ่ง นั่นคือเวลาที่ทนายความเข้ามาเกี่ยวข้อง

“จำไว้ว่าไม่มีทัวร์ใดในโลกนี้เป็นเจ้าของกอล์ฟ มีการผูกขาดมาเป็นเวลา 53 ปีแล้ว

“ผู้เล่นต้องไปเล่นพีจีเอทัวร์ แค่นั้น เรียบง่าย สิ่งที่เราพยายามทำคือให้โอกาสผู้เล่นได้ไปเล่นอีกครั้ง

“เห็นได้ชัดว่าพวกเขา [พีจีเอ ทัวร์] กำลังร่วมมือกับยูโรเปี้ยน ทัวร์ และนั่นส่งสัญญาณว่าพวกเขากำลังพยายามกระชับสถานการณ์ผูกขาดของพวกเขา

“ผู้เล่นเริ่มเข้าใจกฎข้อบังคับบางประการที่อาจเข้มงวดน้อยกว่าหรือบทลงโทษน้อยกว่าที่ทัวร์พูดเล็กน้อย คุณจะถูกแบนตลอดชีวิตหรือไม่ คุณไม่สามารถแบนผู้เล่นตลอดชีวิต พวกเขาเป็นผู้รับเหมาอิสระ ”

อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่าจะมีการทะเลาะวิวาททางกฎหมายบดบังสัปดาห์และเดือนที่จะถึงนี้ เมื่อกอล์ฟชายจะจัดรายการเอกที่เหลืออยู่ ได้แก่ PGA, US Open และ 150th Open Championship

“เราไม่ได้สร้างระเบียบที่ไร้ระเบียบ” นอร์แมนยืนกราน “เรากำลังเข้ามาช่วยเหลือและสนับสนุนด้วยแพลตฟอร์มอื่น ไม่มีอะไรผิดปกติกับสิ่งนั้น


อ่านบทความข่าวสารอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ ltluk.com อัพเดตทุกสัปดาห์

Releated